Làm SEO nên bắt đầu từ đâu?

Nếu đây là những ngày đầu tiên bạn bước vô con đường làm SEO bạn sẽ phải học rất nhiều thứ và có vẻ như bạn chưa biết bắt đầu từ đâu. Bạn mới chân ướt chân ráo bước vào một lĩnh vực mới, không phải là sở trường thì đó có lẽ là một điều khó khăn với tất cả mọi người, đặc biết những bạn chưa có kỹ năng về máy tính hay Internet.

Làm SEO nên bắt đầu từ đâu vậy trời?

Làm SEO nên bắt đầu từ đâu?

Lần trước mình có viết một bài về Các hoạt động cơ bản khi làm SEO nhưng có vẻ nó quá chung chung, giống như phần kết luận của một cuốn sách. Nhiều khi đọc qua mà bạn không thể hiểu được điều gì. Vì thế bài viết này sẽ hướng dẫn bạn chi tiết hơn. Nhưng bạn cố gắng đọc nhé, nghe có vẻ dài đấy.

#1. Học khái niệm cơ bản về SEO

Làm SEO nên bắt đầu từ đâu?

Bạn có biết SEO là gì chưa? Nếu chưa biết mà chỉ nghe nói thì hơi đau đầu đấy. Hãy đọc bài viết SEO là gì và SEO làm gì, xem các video về SEO để hiểu khái niệm seo trước đã, không thôi sau  này lâu lâu lại hỏi những câu hỏi ngớ ngẩn kiểu: SEO là gì vậy? thì ôi thôi.

Nếu đã hiểu SEO là gì rồi thì đọc luôn các khái niệm liên quan của trong SEO trong bài Những Khái Niệm Cơ Bản Trong SEO luôn nhé. Đây là các từ ngữ chuyên ngành bắt buộc bạn phải nhớ, và hiểu nó là gì, còn làm nó sao thì chưa biết vội, để sau này ai nói tới khái niệm đó là gì chứ từ nào cũng là từ mới thì rất mệt.

#2. SEO giúp gì được cho bạn.

Làm SEO nên bắt đầu từ đâu?

Điều này hỏi có vẻ hơi thừa thải, nếu bạn đã biết thì thôi, không biết thì đọc cũng được. Nhưng theo tôi, khi bắt đầu làm SEO chúng ta thường hay quên đi mục đích của nó, giá trị của nó là gì.
Nếu con đường của bạn là trở hành một SEOer đi làm seo cho các công ty, nhận dự án về làm thì tôi không bạn ở đây.
Nhưng nếu là một chủ doanh nghiệp, một chủ cửa hàng, một người buôn bán 1 sản phẩm nào đó bạn cần SEO hay bạn cần bán được hàng. SEO chỉ là một cách giúp bạn bán được hàng thôi, nên tôi khuyên bạn tìm hiểu về lợi ích của SEO và xem xét xem việc đầu từ vào SEO có phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình hay không? hay có một con đường khác tốt hơn (như Google adword, facebook ads, email marketing, mối quan hệ bạn bè,...) . Để bạn khỏi mất tiền, thời gian công sức vô ích.

#3. Xác định thị trường của bạn. 

Làm SEO nên bắt đầu từ đâu?

Đã là kinh doanh thì phải có thị trường, hay dù bạn có học SEO cũng cần phải có thị trường mục tiêu của mình. Không thể đánh bừa được, vì như vậy sẽ chẳng biết bao giờ bạn mới thành công được.
Vậy thị trường ở đây là gì?
Đó là khách hàng, khách của bạn là nhóm đối tượng nào, độ tuổi, giới tính, khu vực tập trung, .... hay họ thường thích điều gì? Nói điều gì? Tìm kiếm cái gì? ... Tôi cho 1 ví dụ nhé.

Ví dụ: tôi có dịch vụ "Bán móc khóa mica ở tphcm"

Khu vực: thì đương nhiên là tôi đang nhắm tới đối tượng ở tphcm rồi. Các khách hàng ở nơi khác đều bị loại bỏ, vì tôi chưa phát triển ở đó.
Độ tuổi mua móc khóa mica là những bạn trẻ từ 16 tới 30, tầm tuổi 30 đổ lại thôi, ít ai trên 30 mà lại mua móc khóa mica để tặng bạn trai bạn gái vì lúc đó họ đi làm, có tiền, họ sẽ mua những đồ có giá trị cao, ý nghĩa cao hơn...hoặc họ đã chín chắn và không thích móc khóa kiểu con nít nữa, còn mấy em nhỏ hơn 16 thường không có tiền, vì nhỏ quá ba mẹ thường không cho tiền bọc túi.
Giới tính: Mua móc khóa, quà tặng ... thường thì con gái sẽ mua nhiều hơn,... còn bọn con trai thì rất ít, đơn giản vì tính cách của nó thôi. Ngoài ra, thường những món quà nho nhỏ xinh xinh thế này sẽ được các bạn trẻ cuối cấp tặng nhau nhiều vì, nó rẻ và lúc đó cảm xúc chia tay nên dạt dào, muốn có cái gì đó làm kỹ niệm.
Khách hàng mua móc khóa mica thường là giới trẻ, nên ngôn ngữ của họ không quá cứng nhắc, mà rất teen. Nên họ sẽ quan tâm những gì giới teen đang quan tâm để bắt kịp xu thế. Nên những bài viết mà tôi định viết sẽ bằng ngôn ngữ của giới trẻ, là rất teen.
.... 

Xác định thị trường giúp gì cho bạn.

- Đối với chủ của hàng, doanh nghiệp: biết được thị trường của mình, và chỉ nhìn vào đó mà đánh, không nhìn lang mang gây sao nhãn trong quá trình làm. Đơn giản nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian nghĩ lung tung sau một thời gian, làm và k biết thị trường của mình.
- Đối với SEOer: giúp bạn xác định được vị trí bài viết, ngôn ngữ xây dựng nội dung, cho bạn một cái nhìn tổng quan về website bạn định xây dựng. Giao diện của website cũng tùy vào đối tượng nữa đấy. Ngoài ra cho bạn xác định được hệ thống từ khóa và từ đó giúp bạn tạo ra một danh sách bài viết có thể sẽ viết trong quá trình xây dựng nội dung website của mình.

#4. Hãy nghĩ đến việc xây dựng website, fanpage nếu bạn chưa có.

Làm SEO nên bắt đầu từ đâu?

Giả sử sau khi phân tích, bạn thấy website, fanpage facebook của mình không phù hợp với đối tượng khách hàng, bạn có thể sửa chữa nó hoặc làm một website hay fanpage mới.
Nếu bạn chưa có thì hãy tìm mua tên miền mới tạo ra một website nhanh chóng.
Hãy xem bài hướng dẫn chọn tên miền tốt nhất cho bạn.
Nếu bạn dự định làm một website bằng mã nguồn blogspot thì xem hướng dẫn trỏ tên miền về blogspot.
Nếu bạn dự định làm một website bằng mã nguồn wordpress, php, asp.. và muốn có hosting riêng thì bạn phải có hosting trước. Xem bài hướng dẫn mua hosting. Sau khi có hosting bạn phải biết cách upload source website của bạn lên hosting của bạn mua và trỏ tên miền về đúng host đó.
Khi mọi việc mua tên miền, upload source web lên host, trỏ tên miền xong. Bạn đã có một website thì hãy nghĩ đến việc xây dựng nội dung.

#5. Xây dựng nội dung cho website.

Làm SEO nên bắt đầu từ đâu?

Hãy nhìn vào list từ khóa bạn đã xác định ở bước xác định thị trường để viết bài viết cho website của mình. Nếu bạn chưa biết cách xác định từ khóa cho website mình thì tham khảo bài Xác định từ khóa cần SEO của mình và làm theo để có một danh sách từ khóa tuyệt vời cho dịch vụ của bạn.
Hệ thống bài viết của bạn cần có cái gì?
- Bài viết bán hàng: Bạn nên viết bài viết bán hàng đầu tiên của dịch vụ của bạn. Hãy đầu từ đúng công sức để có thể viết ra một bài viết chất lượng. Lần sau mình sẽ hướng dẫn bạn viết 1 bài viết bán hàng tốt. Hãy nhớ, 1 sản phẩm chỉ viết 1 bài viết thôi là đủ, hoặc 2 3 sản phẩm viết trong 1 bài là đủ, không cần nhiều bài mà bài nào cũng nói về việc bán sản phẩm dịch vụ.
- Bài viết SEO đây không phải là một bài viết mà là một hệ thống bài viết được viết theo bảng danh sách từ khóa mà bạn có được, một bài viết SEO không cần dài như bài bán hàng (SALE PAGE) nhưng phải có từ khóa liên quan tới sản phẩm, dịch vụ của bạn. Và hãy cho nó liên kết qua lại với nhau nhé (Sau này bạn sẽ biết khái niệm internal link và tại sao nên liên kết các bài viết lại).
- Bài SEO có thể là những bài viết để trả lời giải đáp điều gì đó, cũng có thể là bài hướng dẫn cách làm cái này cái kia, hay những câu chuyện liên quan tới sản phẩm dịch vụ của ban.
- Xây dựng nội dung là công việc lâu dài, nhiều tháng nhiều năm, không phải ngày một ngày hai mà thành được, nên chúng ta phải kiên trì đầu tư. Nhưng đầu tiên xây dựng website ra bạn phải viết bài cỡ từ 4 - 5 đến 10 15 bài thì ai đó vô website mới có cái để mà đọc.

#6. Hoàn thành việc thêm các thẻ meta cho website

Làm SEO nên bắt đầu từ đâu?

Tại sao tôi lại đưa công việc thêm thẻ meta sau việc xây dựng nội dung, đơn giản là website không có bài viết thì nhìn rất chán, kể cả người đọc, cũng như SEOer. Sau khi có một số bài viết ở phần xây dựng nội dung, nhìn website có vẻ được, đỡ chán thì hãy nghĩ đến việc thêm các thẻ meta vô website vì nó sẽ tốt cho SEO lắm đấy.
Các thẻ meta cần lưu ý:
- Meta Title
- Meta Description
- Meta Keyword
- Meta Content Type
- Meta Content Language
- Meta Robots
- Meta Revisit After
- Meta Geo
- Meta Author...

Đó là các thẻ meta mà mình hay gặp, còn nhiều nữa. Không bắt buộc bạn phải thêm tất cả các thẻ meta đó vào website. Tuy nhiên 5 thẻ (Title, Description, Keyword, content type, language) bắt buộc phải có. Cái nào có rồi thì khỏi thêm nhé. Vì trong quá trình tạo website thì các thẻ đó có thể chưa được viết sẵn cho các bạn...

#7. Xây dựng các mạng xã hội cho website:

Làm SEO nên bắt đầu từ đâu?

Người ta nói năm 2015 là năm của SEO Social. Mạng xã hội rất mạnh mẽ, bạn có thể sẽ có khách hàng, traffice đến từ mạng xã hội.
Các mạng xã hội mà bạn có thể khai thác:

* Ở Việt Nam

- Zing Me - me.zing.vn
- Tầm Tay - tamtay.vn
- Giúp Bạn - giupban.com.vn
- Go VN - Go.vn
- Keeng - Keeng.vn

* Trên thế giới

- Facebook
- Yahoo
- Google Plus
- Youtube
- Instagram
- Pinterest
- Twitter
- Linkedin
- Folkd.com
- Tumblr.com

Ngoài ra có:
- Purevolume.com
- Reddit.com
- Blog.yam.com
- Behance.net
- Stumbleupon.com
- Wordpress.com
- Storify.com

* Chia sẻ tập tin, file

Issuu.com
Slideshare.com
Viscribd.com

Mình vẫn nói lại, đó là các mạng xã hội, cho phép bạn tạo tài khoản kết bạn viết status...like share .... nhưng bạn cũng k cần xây dựng tất cả các mạng xã hội. Nhiều người chỉ chơi với facebook là đủ vì họ không có nhiều thời gian....

#8 Thu hút traffic về website của mình.

Làm SEO nên bắt đầu từ đâu?

Có nhiều phương pháp để có traffic cho website như:
- Từ mạng xã hội: Bạn có thể chia sẻ link của bạn trên các trang mạng xã hội, facebook, google+, youtube... để có traffice.
- Từ quảng cáo: bạn có thể quảng cáo để có nhiều traffic hơn: Quảng cáo adword để lấy traffic thật, chất lượng, đúng nhu cầu khách hàng. Quảng cáo facebook cũng vậy.
- Từ banner: Bạn có thể đặt banner trên những site có traffic cao để kéo traffic về website của mình.
- Từ diễn đàn: Bạn tham gia diễn đàn, viết bài viết và kéo traffic về website của mình bằng link bài viết hoặc chữ ký...
- Từ website bạn bè: Bạn có thể trao đổi banner, backlink với những người bạn, đối thủ làm cùng ngành nghề, hay nhờ người quen có website hoặc đi lên các trang website như traodoilienket.net để tìm đối tác trao đổi.
- Autoview: Đó là một nguồn traffic nhưng nó không chất lượng lắm đâu, tuy nhiên bạn có thể xem xét....

#9. Xây dựng hệ thống backlink - build link

Làm SEO nên bắt đầu từ đâu?

Bạn có biết backlink là gì không? Nếu chưa thì hãy đọc về backlink trước khi tiếp tục nhé.
"Dục tốc bất đạt" Bạn đã nghe câu thành ngữ này chưa?
Chắc chắn rằng bạn đang mong muốn lên top sau một vài tuần làm website, hay một vài ngày sau khi làm website xong. Nhưng điều đó là bất khả thi vì đơn giản bạn vẫn còn đang đọc những khái niệm về SEO, đang tìm hiểu từng khái niệm một, bạn không có hệ thống website hỗ trợ (Site vệ tinh). Bạn không có nhiều tiền, từ khóa bạn làm có độ cạnh tranh cao hay đơn giản Google chưa cập nhật kịp những gì bạn làm.
- Xây dựng hệ thống backlink là một công việc nhàm chán và tốn nhiều thời gian công sức cũng như tiền bạc, không phải chuyện một sớm một chiều.
- Xây dựng hệ thống backlink cũng chỉ mong muốn từ khóa lên tóp thôi. Nhưng nhiều lúc website của bạn có hàng ngàn hàng triệu blacklink trỏ về nó cũng không lên tóp. Bạn nên học cách bình tĩnh và nằm lòng câu "Dục tốc bất đạt" khi đặt backlink.
- Hãy quên đi việc tìm các tool ping và spam link website, để tool chạy hàng giờ để spam backlink, nó chẳng hiệu quả đâu bạn ak. Còn nếu bạn vẫn muốn trải nghiệm thì cũng có thể làm thử.
- Hôm sau mình sẽ hướng dẫn bạn đặt backlink sao cho tốt. Nhưng tóm lại sau khi chia sẻ kéo traffic hay đang kéo traffic bạn đều có thể đi đặt backlink.

#10. Lặp lại những việc đã làm.

Làm SEO nên bắt đầu từ đâu?

Chẳng có cái gì làm một lần là xong, làm một ngày là được, SEO cũng vậy, nếu bạn là chủ doanh nghiệp và tự làm cho mình thì hãy đầu tư ngay từ đây, kiên trì làm việc và bạn sẽ gặt hái được thành quả sau này. Nếu bạn thuê SEOer thì hãy trả lương cho họ cao tí nhé, vì anh em SEOer luôn nói làm như trâu mà chả được bao nhiêu, anh em SEOer thì biết rồi đấy, phải làm, và từ từ làm thôi.
Lặp đi lặp lại các bước nhé các bạn!
Chúc bạn thành công!

Share on Google Plus

Admin: Văn Ân Phạm

Ân Phạm SEO biết một ít kiến thức về Website, SEO, Adword và một vài thứ linh tinh trên mạng internet. Muốn chia sẻ lại kiến thức mình học được, giúp bạn có những cái nhìn và cách làm thực dụng nhất, đơn giản nhất qua các bài chia sẻ. Muốn làm quen kết giao với những người tích cực, yêu thích SEO, Adword, Adsense, Youtube ... Kết nối Facebook: Văn Ân Phạm
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment