Vì sao tôi bỏ việc cài windows tại nhà


Tôi thật sự biết ơn những tháng ngày Cài win tại nhà ở TP HCM. Tôi bắt đầu công việc cài đặt windows từ đầu năm 2013 cùng 2 người bạn học JB Nguyên và Nguyễn Quang Khánh khi đó chúng tôi còn học năm 3, năm 4 của trường Đại Học. Công việc đó đã theo chúng tôi đến đầu năm 2015 thì kết thúc. Đó quả là một thời gian cực kỳ thú vị của chúng tôi, buồn vui, kinh nghiệm và những bài học... rất nhiều thứ chúng tôi đã có được trong thời gian này.


Cài đặt windows giúp tôi có nhiều tiền hơn những công việc mà rất nhiều sinh viên khác đi làm như phát tờ rơi, làm nhà hàng, phụ quán, gia sư...Tôi nhận được sự tôn trọng, và rất nhiều lời cảm ơn, cũng như phàn nàn của khách hàng, tôi giải quyết được nhiều vấn đề hơn. Tôi giúp các cộng tác viên có việc làm, có tiền khi còn đang đi học. Cài win giúp tôi có tiền mua được ổ cứng di động, laptop, điện thoại, một số thứ khác nữa..., có tiền rủng rỉnh uống cafe, chế xăng mà không phải xin tiền ba mẹ. Có tiền mua cái này cái kia, đi chơi...

Có rất nhiều kỉ niệm giữa tôi JB Nguyên, Nguyễn Quang Khánh, Nguyễn Văn Bắc trong thời gian này. Chúng tôi gặp nhau cafe kể cho nhau nghe chuyện của mình với khách hàng, kinh nghiệm này kia, gặp khách hàng ra làm sao, nói chuyện gì, có gì hay có gì dở, hôm đó làm được bao nhiêu tiền, vừa bán được cái gì, tán tỉnh khách hàng mua dịch vụ ra làm sao... nhiều thứ lắm. Hôm nay tôi tự nhiên thấy nhớ, rất nhớ, nhớ bạn, nhớ công việc và cả khách hàng.

Lúc đầu đi cài windows, thú thật tôi không có gì trong người cả đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Tôi không biết cài windows, tôi chưa từng cài windows lần nào, tôi không có đĩa cài windows, không có website, không có usb dung lượng lớn, không có bất kỳ kĩ năng gì về cài windows. Tôi chỉ có mỗi cái usb 4Gb.

Khách hàng đầu tiên là của tôi là do Nguyễn Quang Khánh đưa cho, lúc đó tôi chạy đi làm và ghé đủ nơi để tìm mua đĩa cài windows, và đến trễ hẹn 1h, qua cũng không biết cài làm sao, kéo dài thời gian và chờ Khánh tới. Thật là buồn cười! Rồi hai đứa loai hoai mãi cài cũng được nhưng lúc crack win lại bị lỗi thế là lên mạng tìm tới tìm lui, khắc phục. 

Khách hàng thứ hai của chúng tôi hẹn lúc tối, lúc đó tôi có 1usb 4Gb và 3 cái đĩa (1 cái boot, 1 cái cài winxp, 1 cái cài win 7) chị ấy hẹn lúc 8h tối ở Gò Vấp, hai đứa qua làm cả buổi tối mới xong 2 cái máy lấy được 250k, khánh lấy 140k còn tôi 110k, vì tôi có biết làm gì đâu, chỉ đi xem thôi. Chúng tôi ra khỏi nhà chị đó lúc 11h. Vậy mà hôm sau còn phải qua lại làm nữa. Nhưng vẫn thấy vui. Cái gì đâu tiên cũng đáng nhớ.

Những ngày sau này thì đỡ hơn rất nhiều, tôi biết cài windows, biết nhiều thứ nữa, thế là khách hàng tăng lên, tôi làm nhanh hơn, nhiều hơn, và kéo theo việc tìm thêm công tác viên, làm chuyên nghiệp hơn, tiền nhiều hơn và áp lực cũng nhiều lên. Chúng tôi làm bất chấp xa gần, nắng mưa hay tối sáng, miễn có khách là đi. Thế đấy. Những tháng đầu tiên thì hơi ít nên chỉ một mình mình làm hay 3 tháng chia nhau khách hàng nếu như thấy thằng kia ở gần, nhớ đâu cỡ 20 khách 1 tháng rồi lên 30, 40, 50, rồi lên nữa 100, 120...có tháng tôi nhớ có 175 khách hàng. Cài win tại nhà thật là một công việc tuyệt vời đối với tôi.

Tôi dần bỏ việc đi cài đặt windows vào tháng 9 năm 2014 vì lúc đó tôi vừa tham gia làm cho một công ty nên tôi không có đủ thời gian để đi lại và cài đặt windows tại nhà. Tôi chân thành cảm ơn các cộng sự, công tác viên của tôi đã giúp đỡ tôi trong thời gian đó như anh Bắc Nguyễn, Thu Hoàng, em Thắng và một số cộng tác viên khác. Đến đến tháng 6 năm 2015 thì tôi quyết định từ bỏ việc nghe điện thoại, hướng dẫn, tư vấn cài windows, tôi cho một công tác viên cũ thuê lại website của mình và chấp nhận một lợi nhuận thấp hơn.

Vậy tại sao tôi lại từ bỏ một công việc đang tốt đẹp mà tôi đã bỏ ra hơn 2 năm để xây dựng. Nếu tôi đi làm thì số tiền nó tạo ra cho tôi nhiều hơn số tiền mà nhiều người bạn của tôi đang đi làm cho một công ty, thời gian thì vô cùng thoải mái, và với tư cách như một ông chủ. Hiện giờ website tôi vẫn đang hoạt động rất tốt, và Thu Hoàng đang điều hành công việc cài windows không có gì tuyệt vời hơn nữa.

Tôi ra trường và mong muốn nhiều thứ hơn cài windows đem lại cho tôi. Tôi cảm thấy mệt mỏi khi phải xử lý điện thoại, hỗ trợ khách hàng, và nghe những phàn nàn của họ, tôi mất hết năng lượng cũng như không còn tâm trí để làm việc tiếp khi cuộc gọi của họ cắt ngang. Tôi cũng không thể làm ra số tiền tôi mong muốn với việc cài win này được, làm sao tôi có thể cài 5 cái máy mỗi ngày, 150 cái máy mỗi tháng và để có cỡ 15 triệu. Chắc tôi sẽ chết khi phục vụ số lượng khách hàng như thế. Đó là chưa kể phải phục vụ khách hàng cũ. Tôi quyết định từ bỏ.

Tôi theo anh bạn Jb Nguyên học làm Youtube, và các hình thức kiếm tiền trên mạng khác, tôi nhìn thấy một tương lai sáng hơn đối với tôi. Lúc bắt đầu thì thật là khó khăn, làm gì cũng sai, cũng hỏng, cái gì cũng không biết và ngại ngần, tôi hỏi những người đi trước đủ thứ khiến họ phát cáu. Tôi đọc, xem clip, thức thật khuya để tìm tài liệu tiếng Anh tiếng Việt... Nhưng tôi quyết tâm theo đuổi lắm. Tôi từng nghĩ, tôi đã bỏ 6 tháng tuổi trẻ, hiểu biết, làm việc không công cho một công ty không phải của mình thì tại sao không bỏ 6 tháng ra học hỏi, làm việc cho mình và có tiền. Cứ làm, làm mãi rồi mọi thứ cũng tới, tôi rành hơn chút xíu và giờ thì cũng đỡ hơn 5 tháng trước nhiều rồi. 



Tôi có thể đi chơi thoải mái, tôi không cần phải nghe, xử lý 2 3 cuộc điện thoại mỗi ngày, tôi không phải nghe khách hàng phàn nàn điều gì nữa. Tôi yêu thích công việc này và ngày nào tôi cũng làm, dù chưa giỏi như nhiều người nhưng tôi sẽ tiếp tục học hỏi và sau 2 năm nữa mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn bây giờ rất nhiều.

Thân gửi những người bạn mới bước vào một công việc mới, hãy cứ làm, cứ làm và mọi thứ bạn cần sẽ tới sau, làm hư thì làm làm lại, sai thì sửa, cứ làm sẽ có người giúp đỡ. Còn không làm gì mà chỉ ngồi than thở thì chào thua. Không ai làm gì mà thành công ngay lúc mới bắt đầu cả, thất bại là khi bạn chưa thành công mà bỏ cuộc không tiếp tục nữa. Thêm 1 lần nữa, thêm một lần nữa, một lần nữa thôi. 



“If I fail, I try again, and again, and again. If YOU fail, are you going to try again? The human spirit can handle much worse than we realize. It matters HOW you are going to FINISH. Are you going to finish strong?”
― Nick Vujicic

Tôi chân thành cảm ơn người bạn Jb Nguyên, Nguyễn Quang Khánh đã không tiếc thời gian, công sức, tiền bạc chỉ dạy tôi làm công việc này. Thanks all!
Share on Google Plus

Admin: Văn Ân Phạm

Ân Phạm SEO biết một ít kiến thức về Website, SEO, Adword và một vài thứ linh tinh trên mạng internet. Muốn chia sẻ lại kiến thức mình học được, giúp bạn có những cái nhìn và cách làm thực dụng nhất, đơn giản nhất qua các bài chia sẻ. Muốn làm quen kết giao với những người tích cực, yêu thích SEO, Adword, Adsense, Youtube ... Kết nối Facebook: Văn Ân Phạm
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment