Xây dựng website chuẩn SEO

Bạn đã có website chưa? 

Nếu bạn chưa có website thì bạn cần phải xây dựng ngay một website. Bạn cũng biết rồi đấy, bán hàng, bán dịch vụ gì cũng nên có cái website, dù đơn giản hay phức tạp cũng phải có.

Thế nào là một website chuẩn SEO


Xây dựng website chuẩn SEO

0. Giao diện đẹp

Giao diện website không liên quan tới độ chuẩn seo của web nhưng mà nó liên quan tới con mắt người dùng. Website xấu quá, SEO lên top có người vô xem thấy xấu lại thoát ra. Thế SEO tóp để làm gì, chả phải muốn người dùng ở lại lâu hay sao, nếu website bạn chia sẻ những điều độc đáo, chuyên ngành thì bạn có quyền làm giao diện xấu vẫn có người vô.

1. Điều hướng tốt.

Bạn đừng làm website có quá nhiều category con. Người ta khuyên rằng bạn đừng làm website mà người dùng phải click hơn 3 lần để vào được bài viết con, hay sản phẩm chi tiết...

2. Đường dẫn đẹp

Đường dẫn cũng là một yếu tố quan trọng trong SEO nên bạn chú ý về cấu trúc đừng dẫn nhé.

Ví dụ đường dẫn thế này:
http://phamvanan.com/xay-dung-website-chuan-seo.html 
thì đẹp và dễ seo cho bài này hơn đường dẫn thế này
http://phamvanan.com/?234.html

Đó là ví dụ của mình. Bạn có thể lấy một số ví dụ khác. Nhất là mấy cái site của chính phủ. Thôi rồi link nó xấu kinh khủng.

3. Các thẻ loại thẻ mà ở website nào cũng nó tới

- thẻ meta: meta title, meta description, ... các thẻ meta này trên mỗi trang sẽ được thay đổi tự động theo nội dung của từng trang.

- thẻ nội dung: h1, h2, h3, h4 trên mỗi trang phải khác nhau, khi sang trang mới thì thay đổi theo nội dung của trang đó.

- thẻ link: thuộc tính

Rel=”canonical” có ý lọc trùng lặp nội dung cho website, chuyển từ www sang non www.

- thẻ hình ảnh: đầy đủ title ảnh, thẻ alt đại diện nội dung ảnh.

4. Các nút chia sẻ lên mạng xã hội


Bạn nên có các nút chia sẻ nội dung lên mạng xã hội như Google Plus, Twitter, Facebook, Pinterest... để khi người dùng đọc họ thấy hay sẽ tiện tay share cho bạn, bài viết của bạn sẽ lan truyền nhanh chóng.

5. Xây dựng trang Sitemap


Ngoài việc xây dựng sitemap cho Google bots chúng ta cần thiết kế cho người dùng một site map riêng giúp họ nắm được tổng quan của website một cách dễ dàng.

6. Tối ưu tốc độ tải website


Tốc độ load website cực kỳ quan trọng, bạn nên làm website nhẹ hơn, hình ảnh nhẹ, javascript ít đi, đừng có làm flash quá nhiều gây chậm website, hoặc lựa chọn hosting nhanh hơn. Website chờ mãi không vô được thì ai mà đọc, kể cả google cũng không thích cái website mà nó thu thập thông tin quá chậm vì nó load mãi không vào.

P/s: Những lưu ý trên dành riêng cho website tự chế bằng PHP hay ASP thôi. Còn nếu bạn dùng website mã nguồn mở như wordpress thì tuyệt vời. Mọi thứ quá đơn giản, những yếu tố trên bạn đều có plugin để giúp bạn.

Còn với blogspot như của tôi thì sao. Cũng không quá khó khăn vì những thứ đó điều có thể khắc phục được mà không quá phức tạp như xây dựng một website bằng cách lập trình php hay asp.net


Thế không chuẩn SEO thì SEO có lên tóp Google không?


Câu trả lời là có nhưng mà khó thế thôi. Ví dụ làm đúng chuẩn bạn làm mất 1 tháng thì không đúng chuẩn cũng với cường độ đó bạn mất 3 5 tháng hoặc cả năm, tùy độ bê bét của website.
Mà đã đi học seo rồi thì phải làm ra một website cho nó ngon lành. Vì nhìn vô website chuẩn SEO thì sẽ thấy chuyên nghiệp hơn những site không chuẩn SEO.

Vậy nên chọn mã nguồn gì để tạo website đây?


Có nhiều mã nguồn cho ban lựa chọn. Nhưng tôi có một số gợi ý cho bạn

1. Wordpress: 


Wordpress là mã nguồn mở và có rất nhiều thành viên sử dụng mã nguồn này, rất nhiều Template miễn phí, nhiều plugin miễn phí hỗ trợ việc này việc kia, rất tiện. Wordpress tối ưu đủ thứ, nói về mặt SEO, Giao diện và tiện ích thì tôi thích wordpress nhất.
Nhưng nó sẽ tốn tiền mua hosting để duy trì nó thường xuyên. Nó đòi hỏi bạn phải có kỹ thuật viên để điều hành quản lý website đó nữa, vấn đề bảo mật của website bạn cũng phải quan tâm.

2. Blogspot:


Đối với blogspot của google tôi thích ở chỗ, miễn phí tất cả, tốc độ load cũng tương đối nhanh, bảo mật cũng có google lo cho bạn rồi. Template cho blogspot cũng ngày càng nhiều ngày càng đẹp, bạn không phải lo. Đặc biệt blogspot là con của Google nên nó cũng có những ưu thế vế SEO nhất định so với mã nguồn khác. Google plus gắn liền với blogspot...
Nhưng hạn chế của nó là nó ít có những phần hỗ trợ cho bạn, ít tùy chọn hơn, bạn sẽ làm việc trong khuôn khổ đó mà không thể cài thêm một tính năng khác vào...

3. HTML vs Javascript hay PHP, ASP:

Cái này thì có vẻ phức tạp về mặt code, và tốn kém đủ thứ. Quan trọng là khi bạn giao việc quản lý cho người khác, việc tìm hiểu các module khi bạn muốn nâng cấp chức năng gì đó khó và mất thời gian.

và một số mã nguồn khác tôi chưa nghiên cứu nữa.

Chuẩn SEO hay không chuẩn SEO cũng chỉ là tương đối thôi. Bạn làm cách nào đó sửa sang, thay đổi cho website của mình ngon nhất theo yêu cầu của Google là được. Không cần phải quá chú trọng về vấn đề này mà loay hoay mãi mất thời gian. Nếu bạn không tự làm được thì thuê dịch vụ. Vì quan trọng là bạn bán được hàng, dịch vụ của bạn chứ không phải làm ra cái website chuẩn SEO để ngắm nghía nó.



Share on Google Plus

Admin: Văn Ân Phạm

Ân Phạm SEO biết một ít kiến thức về Website, SEO, Adword và một vài thứ linh tinh trên mạng internet. Muốn chia sẻ lại kiến thức mình học được, giúp bạn có những cái nhìn và cách làm thực dụng nhất, đơn giản nhất qua các bài chia sẻ. Muốn làm quen kết giao với những người tích cực, yêu thích SEO, Adword, Adsense, Youtube ... Kết nối Facebook: Văn Ân Phạm
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment